Hướng làm SEO trong năm 2016

Dân SEO sẽ phải làm gì trong năm 2016 khi mà Google đã chính thức loại bỏ quảng cáo bên cột phải và hiển thị thêm 1 vị trí nữa trên đầu trang kết quả tìm kiếm – tức là quảng cáo Google đã chiếm hẳn 4 vị trí đầu tiên? Sự thay đổi này tác động rất lớn đến các nhà quảng cáo và nghề SEO hiện nay. Rất nhiều người cảm thấy hoang mang và không thể tìm ra lối đi cho mình, thậm chí nhiều seoer bi quan còn lo lắng cho tương lai của nghề seo. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về hướng làm SEO trong năm 2016tương lai của nghề SEO.

NGHỀ SEO SẼ NGÀY CÀNG HOT?

Ai cũng biết quảng cáo sẽ có hiệu quả tức thì nhưng không lâu dài vì chỉ cần bạn ngừng chi tiền thì ngay lập tức sẽ chẳng thấy khách hàng đâu. Trong khi đó SEO mang lại hiệu quả lâu dài, nhưng tại sao nhiều người vẫn không quan tâm đến SEO? Đơn giản vì trước đây giá quảng cáo trong một số lĩnh vực khá thấp cho nên thay vì thuê người làm SEO, họ chi tiền quảng cáo để chiếm lấy vị trí đầu tiên – vừa không phải chờ đợi mà lại có hiệu quả ngay. Miễn sao có lãi là họ làm. Họ bơm tiền quảng cáo hàng ngày, chạy quảng cáo quanh năm mà không cần đến SEO. Tuy nhiên, sự thay đổi này của Google sẽ khiến cho cách làm đó không còn khả thi nữa bởi giá thầu từ khóa tăng cao sẽ làm cho thu không bù nổi chi. Cuối cùng vẫn phải quay trở lại làm SEO để tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Tìm kiếm vào web
Mục đích của SEO và quảng cáo là để người tìm kiếm truy cập vào website của bạn

Bạn có thể chọn cách chi tiền để quảng cáo hoặc làm SEO hoặc làm cả hai – tùy vào khả năng và mục đích của bạn. Tuy nhiên theo tôi hầu hết các bạn kinh doanh online nên làm cả hai, cụ thể như sau:

  1. Để việc kinh doanh có hiệu quả ngay lập tức thì các người kinh doanh phải chi tiền quảng cáo cho những từ khóa có khả năng chốt sale cao nhất. Song song với việc quảng cáo là ưu tiên làm seo những từ khóa đang chạy quảng cáo đó trước.
  2. Khi những từ khóa đó có thứ hạng cao (Top 1,2,3) rồi thì chuyển sang làm seo những từ khóa còn lại và vẫn duy trì việc quảng cáo nhưng thay bằng những từ khóa mới.
  3. Theo dõi lượng khách hàng, doanh thu,…xem có bị sụt giảm không? Nếu không bị giảm thì có nghĩa là hiệu quả SEO đã cân bằng với hiệu quả quảng cáo Adwords trước đây. Bạn có thể yên tâm quảng cáo và seo những từ khóa mới để tăng lượng khách hàng mới (mở rộng thị trường). Tuy nhiên, nếu doanh thu bị giảm (mặc dù hầu hết các từ khóa SEO đều đứng TOP đầu) thì có nghĩa là quảng cáo Adwords đang giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, bạn vẫn phải dành một phần ngân sách cho việc quảng cáo. Khi đó, để cắt giảm chi phí quảng cáo thì bạn phải đẩy mạnh SEO nhiều từ khóa hơn, mở rộng hơn.
  4. Cuối cùng (tương lai xa), bạn có thể chỉ seo và seo. Ngân sách quảng cáo có thể chỉ tập trung vào những từ khóa thương hiệu, từ khóa chung chung nhưng có lượng tìm kiếm nhiều.

Và như vậy, nghề seo vẫn sẽ phát triển, nhu cầu tuyển dụng seo của các doanh nghiệp ngày càng cao. Thực tế đã chứng minh hiện nay trên các diễn đàn seo những topic đăng tin tuyển dụng seo, tuyển thực tập seo,…được tạo ra liên tục. Thời đại của những kẻ dùng tiền mua thứ hạng giờ đây đã không còn. Vấn đề đặt ra là khi nghề seo ngày càng hot thì mức độ cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh, bán hàng online qua website sẽ ngày càng khốc liệt, người làm seo sẽ phải thay đổi như thế nào từ năm 2016 này?

HƯỚNG LÀM SEO NĂM 2016

Câu trả lời thật đơn giản: Hãy nhìn vào bản chất của Google và làm những gì “cơ bản” nhất.!

Google tồn tại và phát triển mạnh như hiện nay là nhờ vào người dùng- những người tìm kiếm. Tuy nhiên lượng dữ liệu khổng lồ mà Google có được hoàn toàn là do các webmasters tự nguyện biếu không cho Google. Người tìm kiếm thì cần thông tin, trong khi người phát triển web thì cần có người xem – Google trở thành kẻ “môi giới vĩ đại”.

Bản chất của Google là giúp người tìm kiếm tiếp cận với những website phù hợp với mong muốn của họ nhất (nhờ vào các thuật toán phức tạp để đánh giá chất lượng và sắp xếp các trang web). Vậy thì những yếu tố tiên quyết để một trang web có thứ hạng cao là:

I. Website phải chuẩn SEO

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà ngay từ khi thiết kế website bạn đã phải chú ý nếu muốn sau này làm SEO nhàn hơn. Nhiều người vì không thể tự làm được website hoặc do chí phí hạn hẹp mà sử dụng các dịch vụ làm web giá rẻ, không uy tín…đặc biệt là xây dựng website sử dụng chung hệ thống như kiểu Bizweb, webbnc, web5s, webvina,…khi đó bạn không thể tối ưu seo onpage tốt được.

Lời khuyên của tôi dành cho những ai làm kinh doanh online một cách nghiêm túc là bạn cần phải chủ động được mọi thứ liên quan đến website (tên miền và máy chủ chạy web) nếu không muốn bị phụ thuộc vào người khác vì may mắn mới gặp được người tử tế, không thì lại tiền mất tật mang.

II. Nội dung phải phù hợp với từ khóa tìm kiếm

Điều này là đương nhiên. Các bạn phải viết nội dung cho website có chứa (hoặc liên quan với) những từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Để biết người dùng thường xuyên tìm kiếm những từ khóa nào thì bạn hãy xem bài viết này nhé: Hướng dẫn xây dựng danh sách từ khóa.

III. Chất lượng trang web phải tốt

Như thế nào được gọi là tốt cũng là cả vấn đề mà bản thân người viết nội dung cho web cũng như người làm seo không thể kiểm soát được vì khái niệm “chất lượng trang web” được Google đo đếm phần lớn bằng hành vi người dùng.

Bình thường với một nội dung mới xuất bản thì rất khó (nếu không muốn nói là không thể) tự nhiên được đứng TOP 1 trừ khi đó là nội dung độc quyền, với những website uy tín (như báo điện tử lớn hay các website của chính phủ chẳng hạn) còn phần lớn là đều phải làm SEO để lên TOP. Không những thế khi lên TOP rồi có khi vẫn phải SEO để giữ TOP. Có những trường hợp SEO mãi mà từ khóa không lên được, trang web cứ đứng im một chỗ,…là bởi vì chất lượng của trang web bị Google đánh giá thấp. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trang web mà các bạn cần lưu ý:

1.Tỷ lệ CTR (Click Through Rate) được tính là tổng số lần nhấp chuột vào trang web của bạn chia cho tổng số lần mà trang web được hiển thị khi người dùng tìm kiếm (nhân 100%). Tức là khi người dùng tìm kiếm một từ khóa ABC nào đó mà họ nhìn thấy trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm thì được tính là 1 lượt hiển thị, nếu người tìm kiếm click để truy cập vào trang web của bạn thì được tính là 1 lần click chuột. Các bạn xem tỷ lệ CTR của từng từ khóa trong Google Webmaster Tool:

Tỷ lệ CTR
Tỷ lệ CTR là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng trang web

Tỷ lệ CTR càng cao chứng tỏ trang web của bạn càng chất lượng vì vậy bạn cần tối ưu tiêu đề và thẻ mô tả thật hấp dẫn để giúp tăng tỷ lệ CTR. Xem hướng dẫn chi tiết ở các bài viết sau đây: Hướng dẫn tối ưu Title và Hướng dẫn tối ưu thẻ Meta DescriptionHướng dẫn tạo Rich Snippets cho website.

2. Nội dung trang web có phải là độc đáo (không đụng hàng) hay là đi copy của trang web khác? Thực tế nội dung các bạn nên tự viết được là tốt nhất, tuy nhiên có những chủ đề, nội dung không thể viết khác được (như công thức, định lý, chân lý, thông số kỹ thuật,…) thì các bạn phải diễn đạt khác đi hoặc trình bày khác đi (càng đẹp và dễ nhìn càng tốt).

Khi nội dung của trang web cung cấp đầy đủ thông tin mà người tìm kiếm cần, họ sẽ không phải đọc các trang web khác nữa, họ có thể có ấn tượng (ghi nhớ) trang web của bạn để lần sau quay trở lại hoặc khi tìm kiếm một thông tin nào khác thì khả năng họ click vào trang web của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Mặt khác, khi thấy nội dung hữu ích rất có thể họ sẽ chia sẻ trang web của bạn với người khác, giúp tăng lượng truy cập vào website… Những yếu tố đó đều có tác động không nhỏ đến thứ hạng của trang web.

Xem thêm: 9 cách sáng tạo nội dung hay nhất

3. Điều hướng người dùng tốt sẽ giúp người xem ở trên trang web của bạn lâu hơn, xem nhiều trang nội dung khác nhau hơn, làm giảm tỷ lệ thoát của trang web… Đó là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của trang web (tác động đến xếp hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm). Do đó, bạn cần liên kết các nội dung liên quan với nhau một cách khéo léo, hợp lý để giữ chân họ trên website.

Đó là tất cả những gì tôi khuyên các bạn làm seo nên tập trung kể từ năm 2016 trở đi. Google đang ngày càng tập trung vào trải nghiệm người dùng (người tìm kiếm) nên tất cả những gì mà Google cảm thấy tốt cho người dùng đều là yếu tố tác động đến xếp hạng của trang web. Bạn cũng là một người tìm kiếm, vậy nên khi viết nội dung và khi làm seo bạn hãy đặt mình vào vị trí của một người tìm kiếm bình thường và làm tất cả những gì mà bạn cảm thấy tốt cho người tìm kiếm nhất. Đó là một sự thật hiển nhiên không chỉ đúng trong SEO 2016 mà tôi tin rằng nó còn đúng trong nhiều năm nữa và có thể là đúng mãi mãi.

Chúc bạn thành công.!

Theo dõi bài viết
Nhận thông báo
guest
1 Bình luận
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
1
0
Gửi bình luận của bạn về bài viết này.x